Home Branches Promotion Rates Services Membership Reservation FAQ Contact Us
Thai | English
ถาม-ตอบ ทุกเรื่องเกี่ยวกับสปา SPA LIFE :: ย้อนกลับ
  เลือกกลิ่นน้ำมันอโรมาให้เหมาะกับธาตุเกิด

เลือกกลิ่นน้ำมันอโรมาให้เหมาะกับธาตุเกิด

"ถ้าพูดกันจริงๆ แล้ว ความสวยที่เห็นกันภายนอกก็แสดงถึงการส่งผลของมาจากภายในด้วยเหมือนกัน เพราะแม้ภายนอก เราจะเสริมเติมแต่งให้สวยงามขนาดไหน ถ้าในใจเราหดหู่ หรือ เป็นกังวล ก็จะส่งผลให้ใบหน้าเราไม่สดใส และหม่นหมองได้เหมือนกันการจะห้ามไม่ให้ตัวเราเครียดหรือกังวลนั่นก็เป็นเรื่องยาก การจะหาวิธีคลายเครียดสำหรับบางคนก็เห็นเป็นเรื่องที่ยากอยู่เหมือนกัน

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "สุวคนธบำบัด" ภาษาสละสลวยที่แปลว่า การบำบัดหรือการรักษาโดยใช้กลิ่นหอมหรือเครื่องหอม มาจากภาษาอังกฤษว่า "Aromatherapy" ที่หลาย Brand นำมาใช้เป็น Concept สินค้าที่เราได้ยินกันบ่อยตามโฆษณาทั้งหลาย แต่ทราบไหมคะว่าคืออะไร?

Aroma แปลว่า กลิ่นหอม หรือ เครื่องหอม Therapy แปลว่า การบำบัด หรือ วิทยา และ ศิลปการรักษาโรค โดยรวมแล้วก็คือการบำบัดโดยการใช้สัมผัสทางกลิ่น ขออธิบายเพิ่มนิดนึงนะคะ ว่าการดมถือว่า เป็นการสื่อสารโดยการสัมผัสอย่างหนึ่งที่สามารถสื่อระหว่างร่างกายและจิตใจของเราได้ อย่างเช่น เวลาเราได้กลิ่นอาหารเราก็จะหิว Aromatherapy จึงนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาทางธรรมชาติ เป็นการผสานระหว่างร่างกายและจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียว

แต่เราจะใช้ศาสตร์นี้ให้เหมาะสมกับเราได้อย่างไร เพราะเราแต่ละคนมีลักษณะ นิสัย และบุคลิก ที่แตกต่างกัน ซึ่งมันก็มาจากปัจจัยหลายอย่าง อย่างเช่นสิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู

รวมไปถึงเรื่องทางโหราศาสตร์ อย่างวัน เดือน ปี เกิด และปัจจุบันทางโลกตะวันตก ก็เริ่มพูดถึงเรื่องของธาตุอยู่บ้าง และ ธาตุหลัก ๆ ที่เราเห็นพูดถึงกันบ่อยๆ มี 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ หลาย brand หันมามองการทำผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับธาตุ เพื่อให้เข้ากับคนนั้นๆ ถึงตอนนี้เราลองมาดูดีกว่าว่าตัวเราเหมาะกับการใช้กลิ่นแบบไหน ตามธาตุต่าง ๆ

ธาตุดิน (ได้แก่ ราศี มังกร พฤษภ กันย์)

ลักษณะนิสัย: เป็นคนมีความหนักแน่น อดทน ไม่ชอบการโยกย้าย ชอบที่จะลงมือทำมากกว่าที่จะออกคำสั่ง คนธาตุนี้มักจะเกิดความเครียดได้มากกว่าธาตุอื่นๆ กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นแนวผ่อนคลาย อย่าง Lavender, Basil และกระดังงา จะช่วยให้นอนหลับง่าย และคลายเครียดได้ดี

ธาตุน้ำ (ได้แก่ ราศี มีน กรกฏ พิจิก)

ลักษณะนิสัย: คนธาตุน้ำเป็นคนคร่องแคล่วว่องไว ทำอะไรเร็ว และคิดเร็ว บางครั้งอ่อนไหว บางทีดูเหมือนว่าเป็นคนโลเลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา คนธาตุนี้มีจินตนาการสูง คิดนู่น คิดนี่อยู่เรื่อยๆ คนธาตุนี้มีหลากหลายอารมณ์ และค่อนข้างซับซ้อน เหมือนน้ำ ที่อาจดูนิ่งๆ แต่มีความอ่อนไหว คนธาตุนี้มีความเป็นศิลปินสูง กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นที่ช่วยให้เกิดสมดุลย์ทางอารมณ์ อย่าง Bergamot, Sandalwood ช่วยให้เกิดสมาธิ Rosemary ถ้าต้องการผ่อนคลายในอารมณ์ความเครียดก็สามารถใช้ Lavender ร่วมด้วยได้

ธาตุลม (ได้แก่ ราศี กุมภ์ เมถุน ตุลย์)

ลักษณะนิสัย: มีนิสัยร่าเริง เข้ากับคนง่าย รักการผจญภัย ชอบทำเรื่องท้าทาย นิสัยที่เด่นคือ ชอบสื่อสารกับผู้คน สนใจสารทุกข์สุขดิบของผู้คนรอบข้าง มันเป็นที่รักของคนรอบข้าง แต่บางครั้งก็เป็นคนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิดง่าย กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นเย็นๆ ที่ทำให้สดชื่น อย่าง Menthol ผ่อนคลายอารมณ์ด้วย Lavender, Sandalwood ช่วยให้จิตใจสงบ และ Chamomile ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย หลับสบาย และบรรเทาความว้าวุ่น

ธาตุไฟ (ได้แก่ ราศี เมษ สิงห์ ธนู)

ลักษณะนิสัย: เป็นคนใจร้อน บางครั้งดูหงุดหงิด ชอบการแข่งขัน ชอบกิจกรรมโลดโผน วู่วาม มีความเป็นผู้นำสูง มีความทะเยอทะยานและรักความก้าวหน้า กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นของดอกไม้ เช่นดอกมะลิ กระดังงา, Lavender ให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย เย็นสบาย ช่วยให้ใจเย็นขึ้นได้

อ่านดูแล้วคิดว่าตัวเองมีบุคคลิกยังไง ธาตุใดเป็นคุณ และเหมาะกับการบำบัดด้วยกลิ่นอะไร วิธีการใช้ก็มีการปฏิบัติได้หลายแบบแต่ขอแนะนำว่าควรมีการใช้อย่างเจือจาง เช่น การหยด 2-3 หยดลงในน้ำมันนวด เพื่อใช้ในการนวดตัวให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไปในตัว หรือการหยดในน้ำอุ่นหรือใช้กับ burner ค่อยๆ ปรับสู่ร่างกายโดยการหายใจ แต่เวลาใช้ควรระวังอย่าใช้ในปริมาณและความเข้มข้นที่มากเกินไป เพราะทำให้อันตรายได้เหมือนกันค่ะ เพราะบางตัวถ้าไม่เจอจางจะทำให้แพ้ได้ง่ายอย่าง Rosemary ถ้าอยากลองใช้ก็หามาทดลองกันได้ เพื่อความงาม ความสบาย ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงสุขภาพจิตที่ดีขึ้นด้วยค่ะ"

ขอขอบคุณ:http://horoscope.sanook.com/playfortune/playfortune_01529.php

ย้อนกลับ